Thursday, October 14, 2010

Nawawalang Fan Kong Si Beth (o, Hide en' Seek)


1. Katorpehan

Okey, alam ko, ninais kitang mahanap, makapiling,
Ngunit ni kalahating hakbang man lang di ginawa,
Di naawa sa sarili kong pag-iisa. Okey, okey, mali
Yon. Awang-awa ako sa sarili ko, I know that, pero
Ang nakikita ko’y pagkapilay ng tadhana, kawalang-
Paa ng mga kabayong paralisado ang mga pagnasa.

Guilty ako. Ako. Akong sa napakahabang-panahon ay
Walang sinamba kundi ang paghihintay na unahan mo
Ako at kausapin mo, dahil alam mo namang pipi ang
Mga pagsamo ko sa tila bulag at tanga mong pag-ibig.
Alam ko ring wala kang ibig kundi ang makita itong
Martsa ko na humakbang nga, kahit habang-panahon

Ay nabibingi ng di marinig o maintindihang mga awit.


2. A Quadrilingual Coffeetable Poem

May panukala akong gustong ihain sa hapag-kainan
     ng ating lipunang maka-sining.
Ngunit ilan ba sa inyo ang mahilig sa suman, ilan
     sa paella o hamon o foie gras?
Kakausapin ko pa ba kayo sa coffee shop mamaya
     o didiretso na tayo sa carinderia?


3. Geography Untrammeled

Ano ba ang ibig sabihin ng pagmumuni-muni?
Must it be about money? Or poverty? Or death?
Pwede bang pagmunimunihan—sabon ni Beth?

No comments:

Post a Comment