Thursday, October 14, 2010

Nawawalang Fan Kong Si Nena (o, Hide en' Seek)


1. Geography & Travel

Okey, alam ko, ninais kitang mahanap, makapiling,
Ngunit ni kalahating hakbang man lang di ginawa,
Di naawa sa sarili kong pag-iisa. Okey, okey, mali
Yon. Awang-awa ako sa sarili ko, I know that, pero
Ang nakikita ko'y pagkapilay ng tadhana, kawalang-
Hakbang ng mga kabayo ng paralisadong pagnanasa.

Guilty ako. Ako, akong sa napakahabang-panahon ay
Walang ginawa kundi ang maghintay na unahan mo ako
At kausapin mo, gayung alam mo namang pipi ang mga
Pagsamo ko sa bulag at tanga mong pag-ibig. Alam ko
Ring wala kang ibig kundi ang makita ang hakbang ko
Na humakbang pa, bagamat habang-panahong naging

Bingi sa mga di ko marinig, di maintindihang mga awit.


2. Geography & Travel 2

May panukala akong gustong ihain sa hapag-kainan
     ng ating lipunang maka-sining.
Ngunit ilan ba sa inyo ang mahilig sa suman, ilan
     sa paella o hamon o foie gras?
Kakausapin ko pa ba kayo sa coffee shop mamaya
     o didiretso na tayo sa carinderia?


3. Geography Untrammeled

Ano ba ang ibig sabihin ng pagmumuni-muni?
Is it all about money? Or poverty? Or death?
Pwede bang magmunimuni sa absence ni Beth?

No comments:

Post a Comment